
David Fincher và Mạng xã hội.
Mạng xã hội “dựa trên cuốn sách của Ben Mezrich, The Accidental Billionaire, năm 2009. Mezrich cũng từng học ở Harvard, và trong cả cuốn sách và bộ phim, kiến thức về Harvard đều khá dày. Tìm kiếm đồng nghiệp đi lại bằng xe tải của các bên, khả năng cạnh tranh của thỏ và tìm kiếm địa vị ở nam giới, cảm giác hồi hộp tột độ khi bị “câu lạc bộ tối thượng” dành cho một trong những người đàn ông “câu lạc bộ tối thượng” (các trang xã hội ngoài khuôn viên trường dành cho giới thượng lưu chọn lọc) – đối với những người ngoài cuộc, tất cả lòng tự trọng điên cuồng này có vẻ hơi điên rồ. Tuy nhiên, các nhà làm phim không châm biếm Harvard, và bạn có thể thấy lý do tại sao: họ phải tạo lại áp lực và sự chia rẽ xã hội dẫn đến cuộc nổi loạn của Zuckerberg.
Fincher thường làm việc trong thế giới của những chàng trai điên rồ – thông qua trò vui trong Câu lạc bộ chiến đấu, các anh chàng đấm nhau đến nhăn răng. nhưng bạo lực ở đây là tình cảm chứ không phải thể xác. ”Nhìn Zuckerberg và những người bạn của mình ngậm những chai bia, những chiếc nắp và những ý tưởng chồng chất lên nhau trong ký túc xá, chúng ta nên nghĩ rằng họ thực sự là những đứa trẻ thông minh nhất (và được cho là kinh tởm nhất) trong nước.
>>> Tìm hiểu chi tiết: https://digitalfuture.vn/tong-hop-9-bai-viet-ve-ung-dung-danh-cho-dien-thoai-thong-minh
Trong cảnh đầu tiên, Zuckerberg nói với cô bạn gái xinh đẹp và thông minh của mình, Erica (Rooney Mara), rằng anh có thể giới thiệu cô, chỉ là một sinh viên tại Đại học Boston, với những người quan trọng nếu anh tham gia một trong các câu lạc bộ. Anh ta gai góc, dễ đoán quá mức, trịch thượng; anh ta giữ sai đá cô và sau đó mắng cô không có trên chân. Tuy nhiên, ngay cả khi anh ấy hành động như vậy, bạn vẫn cảm thấy hướng về anh ấy vì ở một mức độ nào đó, anh ấy muốn Eric, và càng cố gắng gây ấn tượng với cô ấy, anh ấy càng đẩy cô ấy đi nhanh hơn. Sorkin đã tạo ra một người đàn ông trẻ chậm chạp, sống khép kín về mặt cảm xúc, và Fincher đã lấy được thứ gì đó cảm động từ Jesse Eisenberg. Mảnh khảnh, với mái tóc nâu nhạt xoăn và đôi mắt xanh đậm, Eisenberg dừng lại, nhìn về phía trước, rồi lao về phía trước, nói chuyện trong những cục lông tua tủa như một chiếc máy tính tràn từng byte. Sự tự tin mà anh mang lại cho Zuckerberg là sự tự phụ và hài hước. Nó cũng rất thù địch. Tuy nhiên, sau nhiều câu nói ngạo mạn nhất của Zuckerberg, một chút thôi thúc hối hận chợt lóe lên.
Khi Zuckerberg và bạn bè vây hãm máy tính trong các buổi chạy marathon – tốc độ chóng mặt, thì Beck – người được cải tiến – họ biến phụ nữ thành đồ vật, thậm chí là con mồi. Cuối cùng, Facebook trở nên trung lập về giới tính, nhưng bộ phim đã thúc đẩy một điều trớ trêu hài hước: một cuộc cách mạng xã hội trên toàn thế giới có khả năng tấn công các chính phủ độc tài bắt đầu không có gì cấp thiết hơn mong muốn của hai chàng trai Do Thái trung lưu được coi là tuyệt vời khi học đại học và hẹn hò với các cô gái mà không phải chịu đựng sự sỉ nhục. máy trộn trong khuôn viên trường. Bằng cách tập trung vào thời điểm sáng tạo, Fincher và Sorkin có được một cái gì đó mới. Từ cảnh đầu tiên đến cảnh cuối cùng, “The Social Network” gợi ý về một sự chuyển dịch tâm lý trong sản xuất trong thời đại thông tin, một tính cách mới ảnh hưởng đến hầu hết tất cả mọi người. Rốt cuộc, Facebook, giống như Zuckerberg, là một nghịch lý: một trang web tôn vinh vẻ thân mật bằng cách giảm khoảng cách, thay thế sự trao đổi thể xác và cảm giác hồi hộp của những người nổi tiếng tự tạo cho những cuộc gặp gỡ thân mật kiểu đầu tiên. Karl Marx cho rằng trong kỷ nguyên tư bản, chúng ta bắt đầu coi nhau như hàng hóa. “Mạng xã hội” giả định rằng bây giờ chúng ta coi nhau như một gói thông tin. Mark Zuckerberg, như được hiểu trong phim này, là một nhân cách nhị phân. Về phần anh ta, hoặc bạn vì anh ta hoặc bạn chống lại anh ta. Hoặc bạn có thông tin mà anh ấy có thể sử dụng hoặc bạn không. Ngoài ra, anh ấy không có hứng thú với nó.
>>> Tìm hiểu chi tiết: Top 5 bài viết về bảo mật kết nối mạng và xác minh tài khoản mạng xã hội
Tại Harvard, Zuckerberg xâm nhập vào hệ thống máy tính của trường đại học, một thủ thuật khiến anh gặp rắc rối với ban quản lý, nhưng cũng khiến anh chú ý đến Tyler và Cameron Winklevoss, hai người là anh em sinh đôi giống hệt nhau và là quý tộc Mỹ. Trong một sự kết hợp kỳ lạ, cân bằng giữa chế nhạo và kinh hãi, cả hai anh em đều đóng vai Armie Hammer đẹp trai rực rỡ. Dành riêng cho thể chất, lịch sự và chơi công bằng, cặp song sinh chèo thuyền vào lúc bình minh trên sông Charles; họ đang hướng tới Thế vận hội. Tuy nhiên, Winklevosses – hay Winklevi, như Zuckerberg vẫn gọi – muốn tham gia vào các doanh nghiệp truyền thông xã hội. Zuckerberg kết nối chúng lại với nhau trong khi anh ấy và Saverin phát triển một nguyên mẫu Facebook; đây là gốc rễ của các vấn đề pháp lý có thể xảy ra của anh ta. Bộ phim được đóng khung bởi hai vụ kiện dân sự chống lại Zuckerberg vài năm sau đó: một của Winklewos, người tuyên bố anh ta đã đánh cắp ý tưởng mà họ phát triển với đối tác của họ, Divya Narendra (Max Minghella), một Saverin khác mà Zuckerberg có thể đã rút khỏi công ty … Bộ phim được trang bị chặt chẽ với một bức tranh khảm các mảnh vỡ kích động. Khi các luật sư và những người tranh cãi ném phi tiêu bằng lời nói vào nhau trên bàn phòng họp, các nhà làm phim cắt liên tục, đôi khi ở giữa câu, đầu tiên trở lại Harvard và sau đó đến Palo Alto, nơi Zuckerberg hạ cánh vào mùa hè năm 2004, bị thu hút bởi còi báo động.
Khi Zuckerberg lần đầu tiên bước chân vào Thung lũng Silicon, anh ấy thản nhiên như một nhà sư bị giam cầm. Được bao quanh bởi những hộp bánh pizza và hộp bia, mặc áo mồ hôi xám, đi dép lê và mặc áo hoodie, anh ta thậm chí trông giống như một nhà sư. Nhưng Sean Parker, một thiên tài, nói với anh ta, “Một triệu đô la không hay ho. Bạn biết điều gì hay ho không? Một tỷ đô la.” kẹo là người mang lại hàng hóa (chủ yếu là đầu tư mạo hiểm, trừ ma túy.) Justin Timberlake, với sự quyến rũ và sự năng động về thể chất của mình, cùng với ánh mắt nhìn xa trông rộng, mô-men xoắn của bộ phim còn cao hơn. Tuy nhiên, từ một Harvard đỏ thẫm đến một hộp đêm màu hồng ở San Francisco, dù phim có chuyển động nhanh đến đâu, Fincher, khi làm việc với các biên tập viên Kirk Baxter và Angus Walls, vẫn dừng lại với tốc độ nhanh và cho phép sức mạnh cảm xúc của thời điểm này được mở rộng. không gì khác hơn là những thay đổi nhỏ về điểm nhấn và sự thay đổi, đạo diễn, ở một mức độ đáng kinh ngạc, khiến chúng ta quan tâm đến sự rạn nứt giữa Zuckerberg và Saverin, một cặp xứng đôi. này, nhưng không kỳ diệu và có lẽ hơi rụt rè. Giống như Saverin, Andrew Garfield có cảm xúc trôi chảy – nỗi sợ hãi, sự phẫn uất và sự phẫn uất mà Eisenberg phải kìm nén. Trong một cuộc tranh chấp pháp lý, một trò đùa thời đại học từng là một trò đùa giữa họ được ghi nhớ và sử dụng làm đạn dược, và khoảnh khắc xé nát những gì còn lại của tuổi trẻ của họ thành vụn. “Mạng xã hội” là máy gia tốc tuyến tính thở, và Fincher là người tạo ra thời gian nghỉ ngơi.
Leave a reply